"ทรัมป์-ทรูโด" เห็นพ้องกดดันจีนกรณีควบคุมตัวพลเรือนแคนาดา

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา เห็นพ้องเดินหน้ากดดันรัฐบาลจีนให้ดำเนินการปล่อยตัวนายไมเคิล สแปเวอร์ นักธุรกิจ และนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตที่ถูกทางการจีนควบคุมตัว ซึ่งรัฐบาลแคนาดาต้องการให้จีนปล่อยตัวพลเรือนทั้ง 2 คนในทันที

แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า นายกรัฐมนตรีทรูโดได้หารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ และแสดงความขอบคุณสหรัฐที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนแคนาดาอย่างแข็งแกร่ง ในการตอบโต้ต่อกรณีการจับกุมตัว 2 พลเรือนแคนาดา และยังระบุด้วยว่า "ผู้นำแคนาดาและสหรัฐจะยังคงเดินหน้าเพื่อให้ทางการจีนเร่งปล่อยตัวพลเรือนทั้งสองโดยเร็ว"

ขณะที่ทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และนายกรัฐมนตรีทรูโดหารือเกี่ยวกับการจับกุมตัว 2 พลเรือนแคนาดาในจีนที่ผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ 2 พลเรือนแคนาดาถูกทางการจีนควบคุมตัว ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่เจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทหัวเว่ยถูกจับกุม ทางการจีนออกมาประณามกรณีดังกล่าว นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ