จนท.เกาหลีใต้หวัง"คิม จอง อึน"เยือนจีนเป็นผลดีกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และสันติภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้แสดงความหวังว่า การที่นายนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนประเทศจีน ตามคำเชิญของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะนำไปสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์และสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ที่นายคิมเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ นับแต่นายคิมขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงปลายปี 2554

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้หวังว่าการพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งรวมถึงผู้นำของเกาหลีเหนือกับจีนนั้น จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และสร้างสันติอย่างถาวรในคาบสมุทรเกาหลี โดยทางเกาหลีใต้จะพยายามช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

ก่อนหน้าในวันนี้ สื่อของเกาหลีเหนือยืนยันว่า คิมเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันโดยเริ่มในวันที่ 7 ม.ค. ขณะที่สำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศในสังกัดกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ก็รายงานแบบเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอาจเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ