"ทรัมป์"เตรียมออกทีวีแจงชาวอเมริกันกรณีสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ขณะชัตดาวน์วันที่ 17

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้ต้องปิดการดำเนินงานหลายแห่ง (ชัตดาวน์)

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

การกล่าวแถลงการณ์ในครั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี, ซีบีเอส, ซีเอ็นเอ็น, ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ค, เอ็มเอสเอ็นบีซี และเอ็นบีซี ในคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงครั้งนี้จะเกิดขึ้นในขณะที่การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 17 เนื่องจากทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์จะแถลงเรื่องดังกล่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เขาจะทำการแถลงข่าวจากห้องทำงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ