เดโมแครตออกโรงแถลงโต้ "ทรัมป์" ชี้สหรัฐปกป้องชายแดนได้โดยไม่ต้องสร้างกำแพงราคาสูง

ข่าวการเมือง Wednesday January 9, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ จากพรรคเดโมเครต ได้แถลงการณ์ร่วมกันวันนี้ เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้หน่วยงานหลายแห่งต้องปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ล่วงเข้าสู่วันที่ 18 แล้ว

นายชูเมอร์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ปฏิเสธร่างกฎหมายการใช้จ่ายในการสร้างกำแพง กล่าวว่า "18 วันที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า การที่เดโมแครตปฏิเสธการเจรจานั้น ไม่ได้เป็นเพราะการคัดค้านตามหลักการ แต่เป็นเพราะเจตนาเล่นพรรคเล่นพวกของประธานาธิบดี ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวชาวอเมริกัน และเพื่อชาวอเมริกันทุกคน ซึ่งสมควรได้รับบริการจากรัฐบาลกลางอย่างเต็มที่ ผมหวังใจว่า เพื่อนชาวเดโมแครตของผมจะหันหน้ามาร่วมเจรจาและช่วยกันหาทางออก"

"เราสามารถปกป้องชายแดนของเราโดยไม่ต้องสร้างกำแพงที่มีราคาแพงและไร้ประสิทธิภาพ" นายชูเมอร์กล่าว

การแถลงการณ์ร่วมของนายชูเมอร์และนางเพโลซีมีขึ้นทันทีที่ประธานาธิบดีทรัมป์เสร็จสิ้นการแถลงที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า กำแพงกั้นพื้นที่ชายแดนตอนใต้ซึ่งมีพรมแดนติดกับเม็กซิโกนั้น จะช่วยป้องกันการลักลอบการขนยาเสพติดข้ามแดน พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายและไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ ทรัมป์เตือนว่า ชาวอเมริกันหลายพันคนได้ถูกสังหารโดยไม่มีการดำเนินการที่เฉียบขาดในพื้นที่ชายแดน

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า นักการเมืองที่ร่ำรวยสร้างกำแพงเพื่อปกป้องประชาชนภายในประเทศของตนเอง ด้วยเหตุนี้ การสร้างกำแพงจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดศีลธรรม

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้พบปะพูดคุยกับประชาชนมากมายที่คนในครอบครัวของเขาได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย" ทรัมกล่าว "ชาวอเมริกันจะต้องหลั่งเลือดอีกมากเท่าใด ก่อนที่สภาคองเกรสจะทำหน้าที่ของตนเอง"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การสร้างกำแพงชายแดนจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า พรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสปฏิเสธที่จะรับรู้ถึงวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศชาติในขณะนี้

ในการแถลงครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ขอให้ประชาชนออกมาเรียกร้องสภาคองเกรสอนุมัติการสร้างกำแพง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แถลงการณ์ในเวลาอันสั้น และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี, ซีบีเอส, ซีเอ็นเอ็น, ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ค, เอ็มเอสเอ็นบีซี และเอ็นบีซี

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้นในในขณะที่การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 18 เนื่องจากทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ