ปธน.เกาหลีใต้ตั้งความหวังซัมมิต"ทรัมป์-คิม"รอบ 2 ชี้เป็นจุดเปลี่ยนสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้แสดงความหวังเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่มีแนวคิดที่จะมุ่งฟื้นฟูความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของสองเกาหลีนั้น มีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ต่อสื่อมวลชน พร้อมให้คำมั่นจะทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกาและประเทศต่าง ๆ เพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาที่ยังหลงเหลือ รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมูนคาดการณ์ว่า การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นในเร็ววัน ขณะเดียวกันการประชุมสุดยอดดังกล่าว ร่วมด้วยกำหนดการเยือนเกาหลีใต้ของนายคิมที่มีการเสนอขึ้นก่อนหน้านี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่จะเสริมสร้างสันติภาพอย่างเป็นปึกแผ่นมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี

ในการนี้ผู้นำเกาหลีใต้ยังได้แสดงความยินดีต่อความมุ่งมั่นของเกาหลีเหนือในการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมแกซองและการท่องเที่ยวที่ภูเขาคุมกัง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้บริเวณพรมแดนเกาหลีใต้ โดยระบุว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งสองเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ