ทูตจีนออกโรงตำหนิแคนาดาเลือกปฏิบัติในกรณีจับกุมตัวผู้บริหาร "หัวเว่ย"

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู ซาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกมาตำหนิว่าแคนาดาใช้แนวคิด "ตะวันตกเป็นใหญ่" และ "ความสูงส่งของคนขาว" ในการตอบโต้กรณีที่จีนการควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 ราย หลังจากที่ทางการแคนาดาได้จับกุมผู้บริหารบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีในแคนาดา เมื่อเดือนที่แล้ว

นายหลูกล่าวว่า แคนาดาใช้สองมาตรฐานในการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 รายที่ถูกกักตัวในประเทศจีน ซึ่งเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 9 วันหลังจากที่แคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ ยังได้วิจารณ์กลุ่มผู้นำและสื่อของแคนาดาบางรายที่กล่าวหาว่า ศาลจีนมีความเป็นอิสระน้อยกว่าศาลของแคนาดา

"ดูเหมือนว่า บางคนกำลังมองว่ามีเพียงชาวแคนาดาเท่านั้นที่ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมและอิสรภาพของพวกเขาก็ดูมีค่า ในขณะที่ชาวจีนไม่ควรได้รับการปฏิบัติเช่นนั้น" นายหลูกล่าวในบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ พร้อมระบุว่า "การใช้หลักสองมาตรฐานอย่างจองหอง ถือเป็นแนวคิดแบบ "ตะวันตกเป็นใหญ่" และ "ความสูงส่งของคนขาว""

นายหลูยังกล่าวด้วยว่า"ในบริบทดังกล่าว หลักนิติธรรมไม่มีความหมายอื่นใดนอกเหนือไปจากการเป็นเครื่องมือทางการเมืองและเป็นเครื่องอำพรางในการใช้อำนาจครอบงำในเวทีระหว่างประเทศ สิ่งที่พวกเขากระทำมาโดยตลอดก็คือ การไม่เคารพหลักนิติธรรมแต่กลับนำมาล้อเล่นและย่ำยี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ