ผู้นำเกาหลีใต้ชี้จีนมีบทบาทสำคัญในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์คาบสุมทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวว่า จีนมีบทบาทเชิงบวกในกระบวนการปลดอาวุธบนคาบสมุทรเกาหลี และมีส่วนสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีใต้ดีขึ้น

ประธานาธิบดีมูนยังระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ จีนยังคงมีบทบาทเชิงบวกในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ตลอดจนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน ขณะเดียวกันการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและนายคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือรอบล่าสุดยังได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีบทบาทเชิงบวกต่อความสำเร็จในการประชมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีมูนแสดงความยินดีต่อข้อเสนอของผู้นำเกาหลีเหนือในการฟื้นฟูโครงการความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีที่ต้องอาศัยการยกเลิกหรือปรับลดความเข้มงวดของมาตรการคว่ำบาตรที่นานาชาติมีต่อเกาหลีเหนือ

ผู้นำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า "นิคมอุตสาหกรรมแกซองและโครงการท่องเที่ยวภูเขาคุมกังจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อความมุ่งมั่นตั้งใจของเกาหลีเหนือที่จะกลับมาดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างกันอีกครั้งโดยไม่มีเงื่อนไขและค่าชดเชยตอบแทนใด ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ