"ทรัมป์"ยอมรับเม็กซิโกไม่จ่ายเงินสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยอมรับในวันนี้ว่า เม็กซิโกจะไม่จ่ายเงินโดยตรงสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ แต่ปธน.ทรัมป์อ้างว่า ค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงจะมาจากรายได้ที่เกิดจากการทำข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากสภาคองเกรส

"ในการรณรงค์หาเสียง ผมพูดว่าเม็กซิโกจะเป็นผู้ที่จ่ายเงินสร้างกำแพง ซึ่งพวกเขากำลังจ่ายแล้ว จากการที่เราทำข้อตกลง USMCA" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกทำเนียบขาว

"เมื่อผมพูดต่อหน้าคนหลายพันคนว่า เม็กซิโกจะเป็นผู้ที่จ่ายเงินสร้างกำแพง ผมไม่เคยหมายความว่า เม็กซิโกจะเขียนเช็คเพื่อจ่ายคำสร้างกำแพง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์กล่าวอย่างชัดเจนในวันนี้ว่า เขาพร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

"หากผมไม่สามารถทำข้อตกลงกับสภาคองเกรส บางทีผมจะประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งผมจะประกาศอย่างแน่นอน" ปธน.ทรัมป์กล่าว ขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากทำเนียบขาวไปยังรัฐเท็กซัส ซึ่งมีชายแดนติดกับเม็กซิโก

การเดินทางของปธน.ทรัมป์ไปยังชายแดนทางใต้ของสหรัฐที่ติดกับเม็กซิโกมีขึ้น หลังจากที่การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้ล่มลงเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า "ผมเพิ่งเดินออกจากการประชุมกับชัคและแนนซี ซึ่งเป็นการประชุมที่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ โดยผมถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นภายใน 30 วัน ถ้าผมรีบอนุมัติงบประมาณเพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลเปิดดำเนินงานได้ แล้วคุณจะอนุมัติงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งรวมถึงการสร้างกำแพงหรือรั้วเหล็กหรือไม่ ซึ่งแนนซีบอกว่าไม่ ผมก็เลยบอกว่าลาก่อน ไม่มีประโยชน์อะไรเลย"

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศเพื่อชี้แจงเหตุผลที่ชาวอเมริกันควรสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้พบปะพูดคุยกับประชาชนมากมายที่คนในครอบครัวของเขาได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย" ปธน.ทรัมป์กล่าว "ชาวอเมริกันจะต้องหลั่งเลือดอีกมากเท่าใด ก่อนที่สภาคองเกรสจะทำหน้าที่ของตนเอง"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า พรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสปฏิเสธที่จะรับรู้ถึงวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศชาติในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในการแถลงต่อชาวอเมริกันเมื่อวานนี้ แต่แหล่งข่าวระบุว่าเขายังคงไม่ละความพยายามที่จะใช้แนวทางดังกล่าว หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความสำเร็จ

การที่ทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ได้ส่งผลให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ