"ทรัมป์"เตรียมเยือนชายแดนเม็กซิโกพรุ่งนี้ หลังออกทีวีแจงเหตุผลสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Wednesday January 9, 2019 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเดินทางเยือนชายแดนทางใต้ของสหรัฐที่ติดกับเม็กซิโกในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เขากล่าวแถลงการณ์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศในวันนี้เพื่อชี้แจงเหตุผลที่ชาวอเมริกันควรสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้พบปะพูดคุยกับประชาชนมากมายที่คนในครอบครัวของเขาได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย" ปธน.ทรัมป์กล่าว "ชาวอเมริกันจะต้องหลั่งเลือดอีกมากเท่าใด ก่อนที่สภาคองเกรสจะทำหน้าที่ของตนเอง"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า พรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสปฏิเสธที่จะรับรู้ถึงวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศชาติในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในการแถลงต่อชาวอเมริกันในวันนี้ เพื่อให้เขามีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์หลีกเลี่ยงที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ แต่แหล่งข่าวระบุว่าเขายังคงไม่ละความพยายามที่จะใช้แนวทางดังกล่าว หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความสำเร็จ

การที่ทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ได้ส่งผลให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ