"ไมเคิล โคเฮน" อดีตทนายความ "ทรัมป์" เตรียมให้การต่อสภาคองเกรสเดือนหน้า

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมขึ้นให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนฯสหรัฐ ในเดือนหน้า

เอไลจาห์ คัมมิงส์ ประธานคณะกรรมการดังกล่าว ระบุในแถลงการณ์ว่า "ผมต้องขอขอบคุณไมเคิล โคเฮน ที่ได้ตกลงที่จะขึ้นให้การต่อทางคณะกรรมการควบคุมดูแลด้วยความสมัครใจ"

นายโคเฮนถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้รับสารภาพผิดในคดีต่างๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียง การฉ้อโกงเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี และการให้การเท็จต่อสภาคองเกรส

โดยมี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนกฎหมายเงินทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายโคเฮนได้นำเงินไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็น "ค่าปิดปาก" ว่าทั้งสองสาวเคยมีสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนที่สหรัฐจะเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 เพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ให้กับว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

นายโคเฮน ระบุในทวิตเตอร์ว่า ตนหวังที่จะได้รับพื้นที่ในการชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่และเชื่อถือได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโคเฮนเป็นบุคคลต้องสงสัยในการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษ โดยการสอบสวนดังกล่าวมุ่งไปที่ข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 และความเป็นไปได้ที่ว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์มีการสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย

ทั้งนี้ นายโคเฮน วัย 52 ปี เคยดำรงตำแหน่งรองประธานของมูลนิธิทรัมป์ และเคยเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำตัวนายทรัมป์ โดยก่อนหน้านั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานบริหารร่วมของบริษัททรัมป์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ