นายกฯอังกฤษออกโรงขวางแนวคิดเลื่อนกำหนดวัน Brexit

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2019 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมายืนยันในวันนี้ว่า นางเมย์ไม่เห็นด้วยต่อการเลื่อนกำหนดวันที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังสื่อรายงานว่ามีแนวโน้มที่อาจมีการเลื่อนกำหนดวันดังกล่าว

โฆษกระบุว่า นางเมย์มีจุดยืนอย่างชัดเจนว่าอังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 29 มี.ค.ปีนี้ ตามแผนที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ การเลื่อนกำหนดวันดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำทั้ง 27 ชาติใน EU

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์อีฟนิ่ง สแตนดาร์ดของอังกฤษรายงานว่า รัฐมนตรีหลายรายในคณะรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวว่า มีแนวโน้มที่อาจมีการเลื่อนกำหนดวัน Brexit จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 29 มี.ค.62 เนื่องจากยังคงมีร่างกฎหมายจำนวนมากที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU

รัฐมนตรีรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ตารางการทำงานของสมาชิกรัฐสภาถือว่าตึงมากๆ และถ้าหากสภาคว่ำร่างกฎหมาย Brexit ในวันอังคารหน้า ก็จะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่จะมีการผ่านร่างกฎหมายทั้งหมดภายในวันที่ 29 มี.ค.

ขณะนี้ มีร่างกฎหมายอย่างน้อย 6 ฉบับที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งได้แก่ ร่างกฎหมายการค้า, การเกษตร, การประมง, การเงิน, การตรวจคนเข้าเมือง และการประกันสุขภาพ

แหล่งข่าวระบุว่า แม้แต่การให้สมาชิกรัฐสภาเข้าทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ และให้ระงับการใช้วันหยุดช่วงปิดสมัยประชุมครึ่งวาระในเดือนหน้า สิ่งนี้ก็ไม่ได้ทำให้สมาชิกรัฐสภามีเวลาเพียงพอในการผ่านกฎหมายทั้งหมดได้ทันวันที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ