สาวซาอุฯที่ถูกกักตัวในไทยเดินทางถึงแคนาดาแล้ว หลังไฟเขียวลี้ภัยตามคำขอ UN

ข่าวการเมือง Sunday January 13, 2019 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัลคูนัน สาวชาวซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปีที่ก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้เดินทางถึงแคนาดาแล้วเมื่อวานนี้ หลังแคนาดาได้อนุมัติสถานะผู้ลี้ภัยตามคำขอของสหประชาชาติ (UN)

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ได้ออกมาต้อนรับน.ส.ราฮาฟ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติโทรอนโตเพียร์สัน โดยกล่าวว่าสาวซาอุฯ ผู้นี้เป็น "หญิงสาวผู้กล้าหาญที่ผ่านเรื่องราวมาเยอะมาก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า น.ส.ราฮาฟ ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อมาถึง แต่ก่อนหน้านี้ เธอได้โพสต์คลิปวิดีโอบนทวิตเตอร์ โดยมีภาพเครื่องบินกำลังบินลงสนามบินแคนาดา พร้อมคำบรรยายวิดีโอดังกล่าวว่า "ถึงแคนาดาแล้วค่ะ"

ทั้งนี้ น.ส.ราฮาฟ ได้กลายเป็นที่สนใจจากทั่วโลก หลังเธอถูกทางการไทยคุมตัวเมื่อวันที่ 5 ม.ค. โดยเธอถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศไทยและถูกยึดหนังสือเดินทางด้วย

หลังจากนั้น น.ส.ราฮาฟ ได้กักตัวเองอยู่ในห้อง และบอกเล่าเรื่องราวของตนผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขณะรอพบตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

น.ส.ราฮาฟ ได้รับอนุมัติสถานะผู้ลี้ภัยเมื่อวันพุธ และจากนั้นในวันศุกร์ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ยืนยันว่าแคนาดาจะอนุญาตให้น.ส.ราฮาฟลี้ภัยในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ