"จูเลียน คาสโตร" ประกาศชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯในการเลือกตั้งปี 63

ข่าวการเมือง Sunday January 13, 2019 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเลียน คาสโตร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองซานอันโตนิโอของรัฐเท็กซัส และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ ในสังกัดพรรคเดโมแครต ได้ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2563 อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

นายคาสโตร วัย 44 ปี ถูกมองว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของพรรคเดโมแครต โดยเขาเป็นหลานของผู้อพยพชาวเม็กซิกัน และหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีแล้ว ก็จะกลายเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกที่มีเชื้อสายฮิสแปนิก

นายคาสโตร เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นเวลาของ "พลังงานใหม่" และตนมีเป้าหมายที่จะทำให้มั่นใจว่า "โอกาสที่ผมเคยได้รับจะเข้าถึงชาวอเมริกันทุกคน"

ในฐานะที่เป็นหลานของผู้อพยพชาวเม็กซิกัน นายคาสโตร จึงได้ใช้เวทีนี้ในการวิจารณ์นโยบายควมคุมชายแดนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

นายคาสโตร กล่าวว่า ความมั่นคงทางชายแดนเป็นสิ่งจำเป็น แต่ยังคงมีหนทางที่ "ฉลาดและมีมนุษยธรรม" กว่าการขังเด็กผู้อพยพอยู่อีกมาก

ก่อนหน้านี้ไม่นาน นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ได้ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการสำรวจเพื่อพิจารณาโอกาสการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งหน้า ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ และถือเป็นตัวแทนเดโมแครตคนแรกที่ประกาศตัวเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อย่างเป็นทางการ

"รัฐบาลของเราควรที่จะทำงานเพื่อพวกเราทุกคน แต่กลับกลายเป็นว่า รัฐบาลถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับกลุ่มคนร่ำรวย" เธอกล่าว "หากเราต่อสู้ร่วมกัน หากเรายืนหยัดร่วมกัน เราก็จะสามารถชนะได้"

ทั้งนี้ นางวอร์เรน วัย 69 ปี มีเชื้อสายอินเดียนแดง ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน โดยเธอมักถูกนายทรัมป์เรียกแบบเหยียดเชื้อชาติว่า "โพคาฮอนทัส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ