"หัวเว่ย" ไล่ออกพนักงานที่ถูกจับฐานสอดแนมในโปแลนด์แล้ว ยันบริษัทไม่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Sunday January 13, 2019 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้ไล่นายหวัง เว่ยจิง พนักงานรายหนึ่งของบริษัทหัวเว่ยที่ถูกทางการโปแลนด์จับกุมในข้อหาทำการสอดแนมแล้ว พร้อมยืนยันว่า บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำของพนักงานรายนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในประเทศที่ทำธุรกิจ และเราเรียกร้องให้พนักงานทุกคนเคารพกฎหมายและข้อบังคับในประเทศที่ตนประจำการ"

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หัวเว่ยกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้มีข้อกล่าวหาจากหลายประเทศว่าหัวเว่ยมีพฤติกรรมสอดแนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐที่กล่าวหาว่าหัวเว่ยทำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของหัวเว่ยสามารถใช้เพื่อสอดแนมพลเมืองสหรัฐได้

ด้านนายโจอาคิม บรัดซินสกี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของโปแลนด์ ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปและชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ NATO หารือร่วมกันเพื่อตัดสินว่าจะนำหัวเว่ยออกจากประเทศของตนหรือไม่

นายบรัดซินสกี เปิดเผยว่า ทางการโปแลนด์ต้องการเดินหน้าความร่วมมือและสานสัมพันธ์อันดีกับจีนต่อไป แต่ยังคงต้องมีการหารือเกี่ยวกับอนาคตของหัวเว่ยในบางประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ สื่อโปแลนด์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของโปแลนด์ได้เข้าจับกุมตัวพนักงานรายหนึ่งของบริษัทหัวเว่ยในข้อหาทำการสอดแนม

พนักงานของหัวเว่ยดังกล่าวเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัท และมีสัญชาติจีน

นอกจากพนักงานของหัวเว่ยแล้ว เจ้าหน้าที่ยังรวบตัวอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของโปแลนด์ ซึ่งได้ทำงานอยู่ในบริษัทสาขาของออเรนจ์ ที่ตั้งในโปแลนด์

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานความมั่นคงภายในของโปแลนด์ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานของหัวเว่ย และออเรนจ์ และมีการยึดเอกสารบางส่วน

หากศาลตัดสินว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 รายมีความผิดจริง ก็จะถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ