วุฒิสมาชิกรีพับลิกันเรียกร้อง "ทรัมป์" เปิดหน่วยงานรัฐบาลชั่วคราว ขณะชัตดาวน์ล่วงเข้าวันที่ 23

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2019 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเรียกร้องปธน.ทรัมป์ให้เปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเกี่ยวกับงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ส่วนสถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 23 แล้วในขณะนี้

นายเกรแฮม ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์เปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว หรือประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้คณะทำงานของปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้หันหน้าเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

นายเกรแฮมกล่าวว่า หากการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่คืบหน้า ปธน.ทรัมป์ก็ควรประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพง โดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาพร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ทั้งนี้ สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐยืดเยื้อมาเข้าสู่วันที่ 23 แล้ว หลังผ่านพ้นเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย ทำสถิติยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เคยเผชิญภาวะชัตดาวน์ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นเวลา 21 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ