ออสเตรเลียเล็งจัดเลือกตั้งเดือนพ.ค. หลังนายกฯเมินจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2019 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ปฏิเสธเรื่องการจัดเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดการณ์ ส่งผลให้ออสเตรเลียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค.ตามที่ได้มีการกำหนดไว่

นายมอร์ริสันกล่าวถึงเรื่องการจัดการเลือกตั้งขณะปรากฎตัวในรายการทีวีช่วงเช้าว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ที่ผ่านมา นายมอร์ริสันได้ย้ำหลายครั้งว่า จะไม่จัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนเดือนพ.ค. แต่มีข่าวลือออกมาว่าจะมีการจัดทำแบบสำรวจในช่วงปลายเดือนม.ค.ว่า จะจัดเลือกตั้งในเดือนมี.ค.หรือไม่

ในทางกลับกัน นายมอร์ริสันและนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย จะส่งมอบงบประมาณที่คาดว่าจะมียอดเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในวันที่ 2 เม.ย.ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานทบทวนเศรษฐกิจและการคลังกลางปี (MYEFO) ของเดือนธ.ค.คาดการณ์ว่า ออสเตรเลียจะมียอดเกินดุลงบประมาณ 4.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบประมาณ 2562-2563

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ โซลูชั่นส์ บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกได้ออกมาตั้งคำถามถึงคาดการณ์ดังกล่าว โดยเตือนว่านายฟรายเดนเบิร์กจะพบกับความยากลำบากที่จะทำให้งบประมาณเกินดุลเนื่องจากรายได้ชะลอตัวลง

วันนี้ นายมอร์ริสันยอมรับว่า มรสุมทางเศรษฐกิจนั้นรุนแรงกว่าที่คาดไว้

นายมอร์ริสันกล่าวว่า "มรสุมทางเศรษฐกิจทั่วโลกนั้นรุนแรงกว่าที่เราคาดไว้ ที่จริงแล้ว ในปีนี้นั้นรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมามาก มีความตึงเครียดต่างๆนานาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และยังมีสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรปอีก"

"มีความกังวลมากมายภายนอก ซึ่งเราอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่ง และเราจะอยู่ในตำแหน่งเดิมได้หากเรายังอยู่บนเส้นทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งแบบที่เราเป็นอยู่" นายมอร์ริสันกล่าว

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นคาดว่า พรรคลิเบอรัล เนชั่นแนล (LNP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายมอร์ริสัน จะเผชิญกับความพ่ายแพ้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้พรรคแรงงานแห่งออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ