"ทรัมป์"เมินแผนเปิดหน่วยงานรัฐชั่วคราว ขณะชัตดาวน์เข้าสู่วันที่ 24

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2019 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่เรียกร้องให้เปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 24 แล้ว

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้ปฏิเสธคำแนะนำดังกล่าว และยังไม่มีความต้องการจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติการสร้างกำแพงจากสภาคองเกรส โดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ

ก่อนหน้านี้ นายเกรแฮม ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนเองได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์เปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว หรือประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้คณะทำงานของปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้หันหน้าเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก

สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐได้ยืดเยื้อมาจนเข้าสู่วันที่ 24 แล้ว นับเป็นการทำสถิติยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะชัตดาวน์ในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นเวลา 21 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ