"เทเรซา เมย์" พ้อรัฐสภาอังกฤษไม่เคารพมติประชาชน ลั่นเตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อผ่าทางตัน Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday January 16, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แถลงต่อรัฐสภาหลังจากการร่างข้อตกลง Brexit ถูกปฏิเสธ โดยนางเมย์กล่าวว่า "เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ารัฐสภาไม่ได้สนับสนุนร่างข้อตกลงฉบับนี้ แต่การลงมติของรัฐสภาในวันนี้แสดงให้เห็นว่า สมาชิกรัฐสภาไม่ได้เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่ได้ลงประชามติเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป"

"ทุกๆวันที่ผ่านไปโดยไม่มีการหาข้อยุติในเรื่องนี้ ย่อมหมายความว่าทางข้างหน้าคือความไม่แน่นอน ความขมขื่น และความทุกข์ระทม" นายกฯเมย์กล่าว หลังจากรัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลง Brexit เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย

ทางด้านพรรคฝ่ายค้านเตรียมเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายกฯเมย์ในวันนี้เวลา 1900 GMT หรือประมาณ 02.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย

นายกฯเมย์ได้ให้คำมั่นว่า รัฐบาลอังกฤษจะหารือกับพรรค DUP จากไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และนักการเมืองอาวุโสในรัฐสภา เพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้ให้ได้

ทั้งนี้ พรรค DUP กล่าวว่า ทางพรรคจะยืนเคียงข้างนายกฯเมย์ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ขณะที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่มีจุดยืนสนับสนุน Brexit นั้น ก็ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนนายกฯเมย์เช่นกัน

ทางด้านโฆษกรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯเมย์เชื่อว่าร่างข้อตกลง Brexit ฉบับนี้ยังไม่ถึงทางตัน พร้อมระบุว่า รัฐบาลอังกฤษจะมีการหารือข้ามพรรค โดยคาดว่าการประชุมหารือดังกล่าวจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ