EU เรียกร้องอังกฤษชี้แจงความตั้งใจหลังรัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday January 16, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้อังกฤษออกมาชี้แจงถึงความตั้งใจเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากที่ร่างข้อตกลงระหว่างนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และ EU ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า ตนได้รับทราบถึงผลลัพธ์แล้ว และชี้ว่าข้อตกลงเรื่องการถอนตัวที่ถูกปฎิเสธนั้นเป็นการประนีประนอมที่ยุติธรรมและเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุด

"ร่างดังกล่าวช่วยลดความเสียหายที่เกิดจาก Brexit สำหรับประชาชนและแวดวงธุรกิจทั่วยุโรป และยังเป็นหนทางเดียวที่จะรับประกันการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU อย่างเป็นระเบียบ"

ความเสี่ยงที่อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU อย่างไร้ระเบียบนั้นมีมากขึ้น หลังจากลงคะแนนเสียงในช่วงเย็นที่ผ่านไป แม้ว่าเราจะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่คณะกรรมาธิการยุโรปจะยังคงทำงานเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินและรับประกันว่า EU เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว" เขาระบุ พร้อมเรียกร้องให้อังกฤษ "ชี้แจงความตั้งใจโดยเร็วที่สุด เวลาใกล้จะหมดลงแล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ทวิตข้อความว่า "หากข้อตกลงนั้นเป็นไปไม่ได้และไม่มีใครต้องการออกจาก EU โดยปราศข้อตกลง แล้วใครจะเป็นคนที่กล้าที่จะพูดหาทางออกที่เป็นบวก"

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษได้ลงคะแนนเสียงปฎิเสธร่างข้อตกลง Brexit ด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความซับซ้อนให้กับออกจากสหภาพยุโรปของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ