ปธ.สภาฯสหรัฐแก้ลำ"ทรัมป์" ขู่ไม่ได้แถลงนโยบายประจำปีต่อสภา หากยังมีชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 00:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต ส่งจดหมายไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า เขาควรเลื่อนกำหนดการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส อันเนื่องจากปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่ยังคงดำเนินไป หรือมิฉะนั้น ก็ให้ส่งแต่เพียงคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันที่ 29 ม.ค.

นางเพโลซีได้แสดงความกังวลในการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสืบราชการลับของสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การอารักขาประธานาธิบดีในช่วงที่มีการกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ได้ถูกพักงานอันเนื่องจากภาวะชัตดาวน์

"สำนักงานสืบราชการลับของสหรัฐ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิไม่ได้รับงบประมาณเป็นเวลา 26 วันแล้ว อันเนื่องจากภาวะชัตดาวน์ ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงความปลอดภัย และหากหน่วยงานรัฐบาลยังไม่สามารถเปิดทำการในสัปดาห์นี้ ดิฉันขอเสนอให้เรามาตกลงกันเกี่ยวกับการหาวันอื่นที่เหมาะสม หลังจากที่มีการเปิดหน่วยงานรัฐบาลแล้ว หรือมิฉะนั้น ท่านควรยื่นคำแถลงนโยบายดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภา คองเกรสในวันที่ 29 มกราคม" นางเพโลซีระบุในจดหมาย และเสริมว่า "นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 1977 การแถลงนโยบายประจำปีไม่เคยมีขึ้นในช่วงที่เกิดชัตดาวน์"

นางเพโลซียังชี้ด้วยว่า ในช่วงศตวรรษที่ 19 จนถึงสมัยของอดีตประธานาธิบดีวู้ดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีก็มักส่งแต่เพียงเอกสารที่ระบุคำแถลงนโยบายประจำปีไปยังสภาคองเกรสเท่านั้น

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ได้ย่างเข้าสู่วันที่ 26 แล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ