รมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐเมินข้อเสนอเลื่อนแถลงนโยบายประจำปี"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสเจน นีลเสน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอของนางแนนซี เพลโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ได้เสนอให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเลื่อนกำหนดการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งนางเพโลซีให้เหตุผลว่า หน่วยงานของรัฐซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยในงานดังกล่าวขาดงบประมาณหลังจากที่มีการสั่งปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน (ชัตดาวน์)

นางนีลเสนโพสต์ข้อความชี้แจงเชิงปฏิเสธผ่านทวิตเตอร์ว่า "กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐมีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนและรักษาความปลอดภัยในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา"

เมื่อวานนี้ นางเพโลซีได้เรียกร้องให้ทรัมป์เลื่อนกำหนดการกล่าวแถลงนโยบายประจำปีซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. อันเนื่องมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนถูกสั่งปิดเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

จดหมายของนาเพโลซีระบุว่า "เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เนื่องจากความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย นอกเสียจากรัฐบาลจะสั่งเปิดทำงานหน่วยงานรัฐในสัปดาห์นี้ ดิฉันจึงขอเสนอให้เราร่วมมือกันหาวันอื่นที่มีความเหมาะสม จนกว่าหน่วยงานรัฐกลับมาเปิดทำการเพื่อแก้ปัญหานี้ หรือขอเสนอให้ท่านเผยแพร่นโยบายประจำปีในรูปแบบคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภาในวันที่ 29 มกราคม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวยังไม่ได้ตอบสนองใดๆ ต่อข้อเสนอของนางเพโลซีที่ต้องการให้เลื่อนวันแถลงนโยบายประจำปี

การสั่งปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5.7 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ