รัฐบาลเม็กซิโกเตรียมออกกฎระเบียบรับมือผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรอง

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเม็กซิโกเตรียมออกกฎระเบียบเพื่อรับมือกับผู้อพยพหลายร้อยคนที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของเม็กซิโกและไม่มีเอกสารรับรอง

นายโตนาติยูห์ กูลย์เลน ผู้อำนวยการสถาบันผู้อพยพแห่งชาติของเม็กซิโก (INM) กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของเม็กซิโกว่า หน่วยงานต่างๆของรัฐบาลกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการลงทะเบียนของเด็กและสตรีที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว โดยจะจัดให้เด็กและสตรีอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และจัดให้ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ชายอยู่อีกกลุ่มหนึ่ง

นายกูลย์เลนกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้อพยพจะเดินทางมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกอย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบ นอกจากนี้ ผู้อพยพจะได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับโอกาสสำหรับการหางานในพื้นที่ตอนใต้ของเม็กซิโก รวมถึงทางเลือกอื่นๆ ในการลี้ภัยเข้าไปยังสหรัฐ

สื่อรายงานว่า คาราวานผู้อพยพกลุ่มล่าสุดได้ออกเดินทางจากพื้นที่ตอนเหนือของฮอนดูรัสเมื่อช่วงกลางดึกของวันจันทร์ที่ผ่าน โดยขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1,000 คน

ทางการเม็กซิโกคาดการณ์ว่า คาราวานผู้อพยพจะเดินทางถึงชายแดนเมืองซูชิอาเต และจะข้ามสะพานเชื่อมระหว่างรัฐชิอาปาสของเม็กซิโกและกัวเตมาลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ