แหล่งข่าวเผย"คิม จอง อึน"อาจเยือนฮานอยเดือนหน้า ขณะเวียดนามอาจได้จัดซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า กรุงฮานอยของเวียดนามกำลังเตรียมการต้อนรับการเดินทางเยือนของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขณะที่แวดวงนักการทูตระบุว่าเวียดนามมีแนวโน้มได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นายคิมจะเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการหลังวันที่ 4-8 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมและปธน.ทรัมป์ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เวียดนามจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว เนื่องจากเวียดนามเป็นพันธมิตรที่ยาวนานของเกาหลีเหนือ และมีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามมีอำนาจในการรักษาความสงบ และมีกลไกในการควบคุมความมั่นคงและการชุมนุมประท้วง ซึ่งจะช่วยให้การประชุมดังกล่าวดำเนินไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ กรุงฮานอยยังตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยใช้เวลาการเดินทางด้วยเครื่องบินเพียง 4 ชั่วโมง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของโรงแรมชั้นหนึ่งจำนวนหลายแห่ง

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พบปะกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยแล้วเพื่อจัดเตรียมรายละเอียดของการประชุมดังกล่าว

นอกจากกรุงฮานอยแล้ว เมืองดานังทางตอนกลางของเวียดนามก็อาจได้รับเลือกให้จัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเช่นกัน

ทางด้านสำนักข่าว CNN รายงานก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวได้ส่งเจ้าหน้าที่สหรัฐเข้าสำรวจกรุงเทพ, กรุงฮานอย และรัฐฮาวาย เพื่อทำการตัดสินใจคัดเลือกเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม หลังจากที่ได้คัดเลือกสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ไทยมีข้อได้เปรียบในด้านการมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะทำให้เกาหลีเหนือสามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาประจำการที่สถานทูตในระหว่างที่ทำการสำรวจความเหมาะสมในการจัดการประชุมสุดยอดกับปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ