"ทรัมป์" สั่งยกเลิกทริปคณะผู้แทนสหรัฐร่วมประชุม WEF ที่เมืองดาวอส เนื่องจากปัญหาชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีคำสั่งยกเลิกกำหนดการเดินทางของคณะผู้แทนสหรัฐที่เตรียมเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อ

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยส่า "จากการพิจารณาถึงเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกัน 8 แสนคนที่ไม่ได้รับค่าจ้างจากภาวะชัตดาวน์ และเพื่อให้แน่ใจได้ว่าคณะผู้แทนรัฐบาลสหรัฐจะสามารถให้การช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ ประธานาธิบดีทรัมป์จึงมีคำสั่งยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมประชุม WEF ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ปธน.ทรัมป์ประกาศยกเลิกแผนการเดินทางของตัวเองในการเข้าร่วมประชุมทางเศรษฐกิจในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากภาวะชัตดาวน์ และมีคำสั่งให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเข้าหารือแทน

สำหรับภาวะชัตดาวน์หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐเริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่สภาคองเกรสไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นระหว่างพรมแดนสหรัฐและเม็กซิโกมูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยปธน.ทรัมป์ ส่งผลทำให้หน่วยงานจำนวนมากขาดแคลนงบประมาณในการดำเนินงานและต้องปิดตัวลงชั่วคราว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเตรียมเรียกพนักงานที่อยู่ระหว่างการพักงาน ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมภายในสัปดาห์หน้า พร้อมจ่ายเงินตอบแทน โดยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคาดการณ์ว่าบุคลากรส่วนใหญ่ของหน่วยงานจะสามารถกลับมาทำงานได้ และทางกระทรวงจะดำเนินการจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ