กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมเรียกจนท.กลับเข้าทำงานสัปดาห์หน้าแม้ชัตดาวน์ยังไม่ยุติ

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยเตรียมเรียกพนักงานที่ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ให้กลับเข้าทำงานภายในสัปดาห์หน้าพร้อมจ่ายค่าตอบแทน แม้ว่ารัฐบาลจะยังคงเผชิญปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบางส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศว่า นายบิลล์ ทอดด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายบริหารจัดการระบุว่า "กระทรวงต่างประเทศคาดการณ์ว่าจะสามารถเรียกพนักงานส่วนใหญ่กลับมาทำงานได้ และกระทรวงจะจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุด" โดยคาดว่า พนักงานส่วนใหญ่จะกลับมาปฏิบัติงานตามปกติในวันอังคารหน้า

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "กระทรวงกำลังดำเนินตามขั้นตอน เพื่อตั้งกองทุนเพิ่มเติมในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงาน แต่ไม่ได้ระบุถึงที่มาของกองทุน และเปิดเผยว่า "ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ มีความจำเป็นที่กระทรวงต่างประเทศจะต้องปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง" และ "เราอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดในการดำเนินการเช่นนั้น เพื่อให้สถานทูต สถานกงสุล และสำนักงานภายในประเทศมีเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มกำลัง"

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 27 แล้วในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางราว 8 แสนคนที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ขณะที่ทำเนียบขาวและแกนนำสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตได้หารือกันหลายต่อหลายครั้งในประเด็นความมั่นคงชายแดนและร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก แต่นับจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่จะนำมาซึ่งข้อยุติในการแก้ปัญหาทางตันของงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ