รมว.คลังสหรัฐเมินให้การคณะลูกขุนสภาผู้แทนราษฎรประเด็นชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐปฏิเสธคำร้องของประธานคณะกรรมการด้านภาษีของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เพื่อเข้าให้การเกี่ยวกับผลกระทบจากการปิดหน่วยงานรัฐบางส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ ก่อนหน้าที่จะถึงช่วงการยื่นภาษีของรัฐบาลกลาง

ในจดหมายที่ส่งถึงนายริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้นั้น กระทรวงการคลังสหรัฐเสนอส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสที่มีความรู้ความเข้าใจมากที่สุด ในการตอบคำถามเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานของกระทรวงระหว่างเผชิญภาวะชัตดาวน์

ด้านกรมสรรพากรของสหรัฐเปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเรียกพนักงานที่อยู่ระหว่างการพักงานกว่า 46,000 คนกลับมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการยื่นภาษี การคืนเงินและบริการอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเปิดฉากไต่สวนดังกล่าว เนื่องจากทำเนียบขาวระบุเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า กรมสรรพากร ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านภาษีของรัฐบาลกลางที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จะดำเนินการเรื่องการคืนภาษีแม้ว่าจะอยู่ในช่วงชัตดาวน์ก็ตาม

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 27 แล้วในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางราว 8 แสนคนที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ขณะที่ทำเนียบขาวและแกนนำสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตได้หารือกันหลายต่อหลายครั้งในประเด็นความมั่นคงชายแดนและร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก แต่นับจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่จะนำมาซึ่งข้อยุติในการแก้ปัญหาทางตันของงบประมาณ

เนื้อความในจดหมายของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังยังระบุด้วยว่า "หากเป้าหมายของการไต่สวนที่จะเกิดขึ้นคือการแจ้งต่อสภาคองเกรสและสาธารณชน เราเชื่อมั่นว่าจะบรรลุเป้าหมายการชี้แจงอย่างดีที่สุดด้วยคำให้การของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้ง และในวงกว้างที่สุดสำหรับประเด็นการให้การ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ