นายกเทศมนตรีชี้นิวยอร์กเข้าขั้นวิกฤติ หากชัตดาวน์ยังยืดเยื้อต่อ

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ออกโรงเตือนว่า นิวยอร์กกำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤติ เนื่องจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือชัตดาวน์ ซึ่งทำสถิติยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงนั้น ได้ส่งผลกระทบวงกว้างต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

นายบลาซิโอ กล่าวในการแถลงข่าวว่า หากชัตดาวน์ยังคงดำเนินต่อไปในอีกหลายเดือน นิวยอร์กจะไม่มีเงินมารับมือกับวิกฤติดังกล่าว "นี่ไม่ใช่วิกฤติที่เพียงเข้ามากระทบแล้วลดระดับความรุนแรงลง แต่อันที่จริงแล้ว มันเริ่มส่งผลกระทบเป็นทอดๆ"

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เตือนว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป หากสถานการณ์ชัตดาวน์ยังคงดำเนินอยู่ นิวยอร์กจะสูญเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในทุกๆ เดือน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวนิวยอร์ก 2 ล้านคน

นายบลาซิโอ กล่าวว่า โครงการต่างๆ ของเมืองนิวยอร์ก ซึ่งรวมถึงโครงการสแตมป์อาหาร อาหารเช้าและกลางวันที่โรงเรียน และที่อยู่อาศัยราคาประหยัด จะได้รับผลกระทบจากชัตดาวน์

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก แสดงความเสียใจว่า "เรากำลังมองดูรัฐบาลสร้างความอดอยากให้กับประชาชน" เนื่องจากโครงการช่วยเหลือทางโภชนาการ (SNAP) สำหรับพลเมืองราว 1.6 รายที่มีรายได้ต่ำ จะถูกตัดเงินสนับสนุน หากชัตดาวน์ยังคงดำเนินต่อไป

นายบลาซิโอ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการบริหารงาน 5 ปีที่ผ่านมาของเขา นครนิวยอร์กได้เผชิญกับเหตุการณ์โจมตีจากก่อการร้าย ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และความท้าทายอื่นๆ และเขาบอกชาวนิวยอร์กอยู่เสมอว่า "สิ่งต่างๆ จะดีขึ้น" อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ชัตดาวน์ที่กินระยะเวลายาวนานและไม่มีความแน่นอนเช่นนี้ เป็นสิ่งที่นครนิวยอร์กไม่เคยเผชิญมาก่อน ซึ่งนายบลาซิโอกล่าวว่า "โชคไม่ดีที่วันนี้ ผมต้องบอกกับพวกคุณว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่สู้ดีนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ