รมว.ตปท.เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเล็งพบหารือนอกรอบการประชุมดาวอส หวังประสานรอยร้าวสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นวางแผนพบปะเจรจานอกรอบการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ที่เตรียมเปิดฉากขึ้นในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันพุธหน้า ในขณะที่ทั้งสองประเทศยังคงบาดหมางกันในประเด็นการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม และประเด็นความขัดแย้งอื่น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ถือเป็นการพบหารือกันครั้งแรก นับตั้งแต่สถานการณ์ความขัดแย้งของสองประเทศปะทุขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศาลเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งจ่ายเงินชดเชยให้ชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 2453 ถึงปี 2488

นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังตึงเครียดขึ้น จากกรณีที่ทางการญี่ปุ่นกล่าวหาว่าเรือพิฆาตของเกาหลีใต้ เล็งเรดาห์ควบคุมการยิงไปยังเครื่องบินลาดตระเวนของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังรอเกาหลีใต้ตอบรับคำร้องที่ยื่นไปเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งขอให้มีการเริ่มต้นการประชุมปรึกษาหารือทวิภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาแรงงานชาวเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ