"ปอมเปโอ"เตรียมพบมือขวา"คิม จอง อึน"หารือซัมมิต"ทรัมป์-คิม" ขณะเวียดนามตัวเก็ง

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2019 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะพบกับนายคิม ยอง ชอล รองประธานพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงวอชิงตันในวันนี้

คาดว่าทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการกำหนดวัน และประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า เวียดนามจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว หลังจากที่สิงคโปร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า กรุงฮานอยของเวียดนามกำลังเตรียมการต้อนรับการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของนายคิม จอง อึน ซึ่งอาจมีขึ้นหลังวันที่ 4-8 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เวียดนามจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน และปธน.ทรัมป์ เนื่องจากเวียดนามเป็นพันธมิตรที่ยาวนานของเกาหลีเหนือ และมีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามมีอำนาจในการรักษาความสงบ และมีกลไกในการควบคุมความมั่นคงและการชุมนุมประท้วง ซึ่งจะช่วยให้การประชุมดังกล่าวดำเนินไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ กรุงฮานอยยังตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยใช้เวลาการเดินทางด้วยเครื่องบินเพียง 4 ชั่วโมง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของโรงแรมชั้นหนึ่งจำนวนหลายแห่ง

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พบปะกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยก่อนหน้านี้เพื่อจัดเตรียมรายละเอียดของการประชุมดังกล่าว

นอกจากกรุงฮานอยแล้ว เมืองดานังทางตอนกลางของเวียดนามก็อาจได้รับเลือกให้จัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเช่นกัน

ทางด้านสำนักข่าว CNN รายงานก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวได้ส่งเจ้าหน้าที่สหรัฐเข้าสำรวจกรุงเทพ, กรุงฮานอย และรัฐฮาวาย เพื่อทำการตัดสินใจคัดเลือกเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม หลังจากที่ได้คัดเลือกสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ