"ทรัมป์" ต่อสายตรงหารือปธน.ตุรกีประเด็นซีเรีย,ความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เกี่ยวกับความตึงเครียดในซีเรีย รวมทั้งความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและตุรกี

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะเดินหน้าเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาซีเรียตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายด้านความมั่นคง นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมที่จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ในซีเรียเผชิญกับความปั่นป่วนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย และจากเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกัน 4 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิด ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

สหรัฐและตุรกีได้ถกเถียงกันเกี่ยวกับประเด็นกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐในการรณรงค์ต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แต่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สหรัฐได้เสนอให้จัดตั้งเขตรักษาความปลอดภัยบริเวณซีเรียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยตรุกีเห็นพ้องกับข้อเสนอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ