ปธน.ตุรกีลั่นพร้อมดูแลสถานการณ์ความมั่นคงเมืองมันบิจในซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2019 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิพ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวานนี้ว่า ตุรกีพร้อมที่จะเข้าไปทำหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ความมั่นคงในเมืองมันบิจของซีเรียโดยไม่ลังเลแต่อย่างใด

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ในระหว่างการสนทนาดังกล่าว นายเออร์โดกันและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตกลงเรื่องการเร่งหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนระดับสูงของแต่ละฝ่ายเกี่ยวกับเขตพื้นที่ปลอดภัยทางตอนเหนือของซีเรีย

นายเออร์โดกัน กล่าวว่า เหตุโจมตีด้วยระเบิดในเมืองมันบิจที่ส่งผลให้ทหารอเมริกัน 4 นายเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นการยั่วยุที่มีเป้าหมายในการขัดขวางแผนการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรีย

นอกจากนี้ สหรัฐและตุรกียังได้เห็นพ้องเรื่องการจัดการกับกลุ่มรัฐอิลาม (IS) ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในซีเรีย พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้กลุ่มดังกล่าวหวนกลับเข้ามาอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ทวีตข้อความแนะนำเกี่ยวกับการสร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยในซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนโดยตุรกี

นายเออร์โดกันขานรับข้อเสนอของสหรัฐเรื่องการสร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยที่มีรัศมีกว่า 32 กิโลเมตรในซีเรีย พร้อมกับเน้นย้ำว่าเขตพื้นที่ดังกล่าวจะจัดตั้งและควบคุมโดยทางการตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ