รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมประชุมหารือประเด็นเกาหลีเหนือกลางเดือนก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายจะพบปะหารือกันในช่วงกลางเดือนก.พ. ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.พ.

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายปอมเปโอได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนายโคโนะเกี่ยวกับการหารือร่วมกันระหว่างนายปอมเปโอ และนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ดังกล่าวนี้มีขึ้น หลังจากทางการทำเนียบขาวได้มีการแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนก.พ. โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์เสร็จสิ้นการพูดคุยในห้องทำงานรูปไข่ร่วมกับนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นายโคโนะและนายปอมเปโอได้ยืนยันถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการคว่ำบาตรของ U.N. ต่อเกาหลีเหนือ และเดินหน้าความร่วมมือทวิภาคีและไตรภาคีกับเกาหลีใต้ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการแก้ไขประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ