นายกฯญี่ปุ่นเล็งถกสนธิสัญญาสันติภาพกับปธน.รัสเซียวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเตรียมเข้าพบนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในกระบวนการเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ เนื่องจากทั้งสองประเทศปฏิเสธที่จะลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากความขัดแย้งในประเด็นข้อพิพาทอธิปไตยเหนือหมู่เกาะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าผู้นำทั้งสองประเทศจะบรรลุการแสวงหาจุดร่วมในการประชุมสุดยอดที่กรุงมอสโกหรือไม่ เนื่องจากผลการหารือระหว่างนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เมื่อสัปดาห์ก่อน แสดงให้เห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมากในประเด็นอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะ 4 แห่งที่ตั้งอยู่นอกบริเวณเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีอาเบะต้องการที่จะยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน และลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ซึ่งถือเป็นเสาหลักมรดกทางการเมืองของผู้นำญี่ปุ่นรายนี้ และคาดว่าจะผลักดันให้ลุล่วงตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน เพื่อบรรลุข้อตกลงกับประธานาธิบดีปูตินที่เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่น ในโอาสเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเสริมสร้างความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียในการพบหารือกันครั้งที่ 25 ในฐานะผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรีอาเบะและประธานาธิบดีปูตินคาดว่า จะหารือเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนพื้นที่หมู่เกาะพิพาททั้ง 4 แห่ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะพิพาทดังกล่าวในชื่อว่า "ดินแดนทางตอนเหนือ" ขณะที่รัสเซียเรียกเกาะเหล่านี้ว่า "คูริลใต้" ซึ่งสหภาพโซเวียตบุกไปเข้ายึดครองในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ