สื่อเผยสหรัฐเตรียมยื่นคำร้องให้แคนาดาส่งตัวผู้บริหาร "หัวเว่ย" มาดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลบอล แอนด์ เมล์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของแคนาดารายงานว่า รัฐบาลสหรัฐจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เพื่อดำเนินคดีในสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

สื่อดังกล่าวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเดวิด แมคนอห์ตัน เอกอัคราชทูตแคนดาประจำสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งแผนการดังกล่าวไปยังรัฐบาลแคนาดาแล้ว

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในเคหะสถานในเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ได้รับการประกันตัวหลังจากที่ถูกจับกุมตัวตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ต่อมาในวันที่ 7 ธ.ค. นางเมิ่งได้ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ