อิหร่านชี้สหรัฐควบคุมตัวผู้ประกาศข่าวเพรสทีวีถือเป็นการทำผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday January 23, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า การที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ควบคุมตัวผู้ประกาศข่าวสำนักข่าวเพรส ทีวีของอิหร่านนั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้ยื่นหนังสือประท้วงไปยังเอกอัคราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำอิหร่าน เกี่ยวกับกรณีการควบคุมตัวนางมาร์ซี ฮาเชมี ผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเพรส ทีวี

นางฮาเชมีซึ่งอาศัยอยู่ในอิหร่านเป็นเวลาหลายปี ได้ถูก FBI ควบคุมตัวที่สนามบินในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ขณะที่เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลกลางของสหรัฐได้ยืนยันว่า นางฮาเชมีถูกจับตัวในข้อหายุ่งเกี่ยวกับพยานที่จะขึ้นให้การในคดีความทางกฎหมาย แต่นางฮาเชมีไม่ได้ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญา

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ยื่นหนังสือไปยังเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำอิหร่านเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงกรณีการควบคุมตัวนางฮาเชมี และพฤติกรรมที่ไร้มนุษยธรรมและเลือกปฏิบัติของสหรัฐที่มีต่อผู้สื่อข่าวรายนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางฮาเชมีทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิหร่านและสหรัฐย่ำแย่ลงในปี 2522 หลังจากสหรัฐได้มอบสิทธิอำนาจให้สวิตเซอร์แลนด์ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐในอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ