"อาเบะ-ปูติน"ลั่น เร่งหารือประเด็นสนธิสัญญาสันติภาพ แม้เผชิญความท้าทาย

ข่าวการเมือง Wednesday January 23, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เห็นพ้องร่วมกันในการเร่งหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามที่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากมีความขัดแย้งเรื่องดินแดน ขณะยอมรับว่ากระบวนการเจรจาดังกล่าวนั้นไม่ง่าย

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสองประเทศจัดขึ้นในกรุงมอสโก หลังจากเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะเดินหน้าหาทางออกให้กับสนธิสัญญาสันติภาพ บนพื้นฐานของข้อตกลงในปี 2499 ที่เรียกร้องให้มีการส่งมอบหมู่เกาะสองในสี่แห่งที่เป็นข้อพิพาท บริเวณนอกชายฝั่งฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะหลักทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น

นายอาเบะได้กล่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม. ว่า "เรายืนยันที่จะดำเนินการแก้ไขในประเด็นดังกล่าวอย่างจริงจัง ภายใต้ความเป็นผู้นำของตัวผมและประธานาธิบดีปูติน เพื่อหาทางออกที่สามารถยอมรับได้ทั้งสองประเทศ"

นายอาเบะเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ซึ่งได้รับมอบหมายภารกิจให้ดูแลการเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพ จะประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่สองในเดือนก.พ.นี้ ที่เยอรมนี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังให้คำมั่นที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยนายปูตินได้เสนอให้เพิ่มมูลค่าการค้าต่อปีกับญี่ปุ่น 50% สู่ระดับประมาณ 3 หมื่นดอลลาร์ (3.3 ล้านล้านเยน) และเพิ่มความพยายามในการผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างจริงจังบนหมู่เกาะพิพาททั้ง 4 แห่ง ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ (Northern Territories) ขณะที่รัสเซียเรียกว่า หมู่เกาะคูริลใต้ (Southern Kurils)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ