จับตาวุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับวันนี้ เพื่อหาทางยุติชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาวุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติภาวะที่หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราว (ชัตดาวน์) ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับที่จะมีการลงมติในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ จะมีฉบับหนึ่งที่รวมงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีกฉบับหนึ่งจะเป็นร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลที่ถูกชัตดาวน์นั้น มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. โดยร่างกฎหมายฉบับหลังนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สังกัดพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายแต่ละฉบับจำเป็นจะต้องได้รับคะแนนโหวต 60 เสียง จึงจะสามารถผ่านการพิจารณาได้

อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีอ่อนลง แต่คาดว่าร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับอาจจะเผชิญกับความไม่แน่นอนในวุฒิสภา จากการที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาขู่ว่า เขาจะวีโต้ร่างกฎหมายฉบับใดก็ตามที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพง

สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐก้าวเข้าสู่วันที่ 34 แล้วในขณะนี้ ขณะที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์และแกนนำเดโมแครตยังไม่มีแนวโน้มที่จะตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนกรานว่า พรรคเดโมแครตจะไม่อนุญาตให้ปธน.ทรัมป์กล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 29 ม.ค. จนกว่าสถานการณ์ชัตดาวน์จะยุติลง

ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐจะกล่าวแถลงนโยบายประจำปีในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว นางเพโลซีสามารถสั่งห้ามปธน.ทรัมป์เข้าห้องประชุมดังกล่าว และต่อมาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะต้องหารือกัน และผ่านมติในการกำหนดสถานที่ซึ่งปธน.ทรัมป์จะใช้แถลงนโยบาย


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ