สื่อสหรัฐเผยทำเนียบขาวสั่งประเมินผลกระทบจากเหตุชัตดาวน์ ส่อเค้ายืดเยื้ออีกหลายเดือน

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายมิค มัลวานีย์ รักษาการเสนาธิการทำเนียบขาว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามหน่วยงานรัฐต่างๆ เร่งประเมินผลกระทบและจัดทำรายงานชี้แจงโครงการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุด หากการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ยืดเยื้อไปถึงเดือนมี.ค.-เม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า ทางทำเนียบขาวกำลังหาแนวทางรับมือกับผลกระทบดังกล่าว เพราะคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ชัตดาวน์น่าจะยืดเยื้อไปอีกสักระยะหนึ่ง โดยนายมัลวานีย์ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นำส่งรายงานชี้แจงดังกล่าวภายในวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ชัตดาวน์ยืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป ทั้งยังเป็นสถิติที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐด้วย

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่ได้หันไปจับตาในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในบริเวณสนามบิน หลังจากที่พนักงานควบคุมการบินและเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในสนามบินต้องทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างจนลาออกไปแล้วบางส่วน ส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางล่าช้ามากขึ้น

และในเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ ศาลสหรัฐยังอาจต้องหยุดการดำเนินงานบางส่วนด้วย นอกจากนี้ เมื่อถึงเดือนมี.ค. กระทรวงเกษตรสหรัฐจะไม่มีงบประมาณแจกแสตมป์อาหาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 40 ล้านคน

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ตลาดการเงินจับตาวุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติภาวะที่หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราว (ชัตดาวน์) ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับที่จะมีการลงมติในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ จะมีฉบับหนึ่งที่รวมงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีกฉบับหนึ่งจะเป็นร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลที่ถูกชัตดาวน์นั้น มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. โดยร่างกฎหมายฉบับหลังนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สังกัดพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต

ร่างกฎหมายแต่ละฉบับจำเป็นจะต้องได้รับคะแนนโหวต 60 เสียง จึงจะสามารถผ่านการพิจารณาได้

อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีอ่อนลง แต่คาดว่าร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับอาจจะเผชิญกับความไม่แน่นอนในวุฒิสภา จากการที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาขู่ว่า เขาจะวีโต้ร่างกฎหมายฉบับใดก็ตามที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ