ทูตแคนาดาเผยผู้บริหาร "หัวเว่ย" มีโอกาสไม่ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่านางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีเหตุผลสนับสนุนมากพอที่จะไม่ต้องถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

นายแม็คคัลลัมกล่าวว่า "ผมคิดว่าฝั่งนางเมิ่งนั้นมีข้อโต้แย้งที่ค่อนข้างดี"

ถ้อยแถลงดังกล่าวสวนทางกับแถลงการณ์จากนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ที่กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แคนาดาจะไม่เข้าแทรกแซงทางการเมืองในคดีที่เกี่ยวข้องกับนางเมิ่ง

นายแม็คคัลลัมยังกล่าวด้วยว่า คำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐมีข้อบกพร่องร้ายแรง 2 ประการ ซึ่งรวมถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เข้าพร้อมที่จะแทรกแซงคดีนี้ถ้าจะช่วยในการเจรจาการค้ากับจีนเป็นไปด้วยดี

ทั้งนี้ นายแม็คคัลลัมคาดการณ์ว่า มี 3 กรณีที่เป็นไปได้ คือ นางเมิ่งชนะคดีและเดินทางกลับบ้านได้ หรือศาลแคนาดาตัดสินใจส่งตัวนางเมิ่งให้กับสหรัฐ หรือสหรัฐตกลงกับจีนได้

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่เมืองแวนคูเวอร์ ตามคำร้องขอจากสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐจะต้องยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้ส่งนางเมิ่งกลับมาดำเนินคดีในสหรัฐภายในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ซึ่งหากคำร้องขอให้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการแล้ว ศาลแคนาดาก็จะวินิจฉัยว่าจะส่งตัวนางเมิ่งให้กับสหรัฐหรือไม่ภายในเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

นอกจากนี้ นางเมิ่งยังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าหลอกลวงสาธารณชนให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะของบริษัทสกายคอม โดยเมื่อครั้งที่สหรัฐระบุว่าสกายคอมและหัวเว่ยเป็นบริษัทเดียวกันนั้น นางเมิ่งยืนยันว่า สกายคอมได้แยกตัวออกจากหัวเว่ยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ