"ทรัมป์" ขู่ตัดความช่วยเหลือ 3 ประเทศอเมริกากลาง ประเด็นคาราวานผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศจะตัดความช่วยเหลือ 3 ประเทศในแถบอเมริกากลาง ได้แก่ ฮอนดูรัส, กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่คาราวานผู้อพยพระลอกใหม่จากประเทศเหล่านี้มุ่งหน้าสู่ดินแดนสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เร่งผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นบริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ส่งผลทำให้สหรัฐเผชิญปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบางส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือน

ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของรัฐบาลทั้ง 3 ประเทศที่ไม่ให้การช่วยเหลือสหรัฐในปัญหาผู้อพยพ โดยระบุว่า "ฮอนดูรัสไม่ได้ทำอะไรเพื่อเรา กัวเตมาลาไม่ได้ทำอะไรเพื่อเรา และเอลซัลวาดอร์ก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อเราเช่นกัน แต่เราอุดหนุนงบประมาณให้กับพวกเขามูลค่าหลายร้อนล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเราจะยกเลิกความช่วยเหลือในอีกไม่ช้า เรากำลังพิจารณาในตอนนี้"

รัฐบาลปธน.ทรัมป์เห็นชอบให้การช่วยเหลือทางการเงินสำหรับปีงบประมาณ 2561 ให้กับเอลซัลวาดอร์มูลค่า 45.7 ล้านดอลลาร์, กัวเตมาลา 69.4 ล้านดอลลาร์ และฮอนดูรัส 65.8 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี จำนวนเงินดังกล่าวปรับลดลงเมื่อเทียบกับวงเงินที่ให้ความช่วยเหลือในปี 2560

นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐยังเชื่อว่า ทั้งสามประเทศสามารถที่จะหยุดคาราวานผู้อพยพไม่ให้เดินทางหลั่งไหลมายังสหรัฐได้อย่างง่ายดาย พร้อมระบุว่า "ผมคิดว่าพวกเขาอาจจะสนับสนุนกองคาราวาน เพราะต้องการลดจำนวนประชากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ