จีนชี้สหรัฐกลั่นแกล้งทางเทคโนโลยี หลังร้องขอส่งตัวผู้บริหาร"หัวเว่ย"ดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า การที่สหรัฐเตรียมยื่นคำร้องขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ไปดำเนินคดีในสหรัฐนั้น ไม่สอดคล้องกับกฎหมายสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนางหัวได้แสดงจุดยืนของจีนในคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว ในระหว่างการแถลงข่าวสั้นๆ โดยนางหัวกล่าวว่า คำขอของสหรัฐที่ต้องการให้ส่งตัวนางเมิงนั้นเกี่ยวข้องอย่างมากกับการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

"หัวเว่ยได้แสดงความชัดเจนมาหลายครั้งแล้วว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดทั้งหมดของประเทศที่บริษัทได้ไปดำเนินการอยู่" นางหัวกล่าว

นางหัวเน้นว่า จีนได้คัดค้านการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านมาโดยตลอด พร้อมระบุว่า การคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่อยู่นอกกรอบการทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น ไม่สอดคล้องกับกฎหมายสากลและถูกต่อต้านจากทั่วโลก รวมถึงพันธมิตรของสหรัฐด้วย

"แคนาดาก็ต่อต้านการคว่ำบาตรนี้" นางหัวกล่าว และยังกล่าวด้วยว่า "การกระทำของสหรัฐนั้นเป็นไปเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งเป็นการกลั่นแกล้งทางเทคโนโลยี และจุดประสงค์คือทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อหยุดยั้งองค์กรเทคโนโลยีชั้นสูงของจีนและควบคุมสิทธิ์ในการพัฒนาตามกฎหมายของจีน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ