เหตุการณ์วุ่นวายในเวเนซุเอลาส่งผลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตการณ์ความขัดแย้งทางสังคมในเวเนซุเอลารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 รายจากการถูกกราดยิง ท่ามกลางกระแสความวุ่นวายในประเทศ หลังจากที่นายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา และนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเวเนซุเอลา ต่างออกมาอ้างว่าตนเป็นผู้นำของประเทศ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความวุ่นวายได้ดำเนินไปเป็นวันที่ 3 โดยมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนนายกุยโด และกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาล ขณะที่มีการปล้นสะดมในกรุงคาราคัส

องค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้นายมาดูโรคำนึงถึงสิทธิในการจัดการชุมนุมของผู้ประท้วง และเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งทหารและตำรวจกลับเข้าสู่กรมกอง แทนที่จะออกมาปราบปรามประชาชน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในเวเนซุเอลา หลังจากที่สหรัฐ และชาติละตินอเมริกาหลายประเทศ ให้การรับรองนายกุยโดเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงความรุนแรง และให้ทุกฝ่ายหันมาเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

ทางด้านนายมาดูโรได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้การยอมรับนายกุยโดในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ นายมาดูโรยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตและฝ่ายกงสุลของสหรัฐทุกคนออกจากประเทศภายในเวลา 72 ชั่วโมง พร้อมกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนการดังกล่าวเพื่อสร้างรัฐบาลหุ่นเชิดในเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ