วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณทั้ง 2 ฉบับ ส่งผลชัตดาวน์ยืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Friday January 25, 2019 05:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐปฏิเสธการรับรองร่างกฎหมายงบประมาณทั้ง 2 ฉบับ ในการประชุมอภิปรายซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ส่งผลให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ยังคงยืดเยื้อในขณะนี้

สำหรับร่างกฎหมายงบประมาณทั้ง 2 ฉบับนั้น ฉบับหนึ่งเป็นร่างกฏหมายที่รวมงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีกฉบับหนึ่งจะเป็นร่างกฎหมายที่สนับสนุนโดยพรรคเดโมแครต โดยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลที่ถูกชัตดาวน์นั้น มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับรวมงบประมาณสร้างกำแพงนั้น ได้รับคะแนนสนับสนุนเพียง 51 เสียง ขณะที่ร่างกฎหมายฉบับที่นำเสนอโดยพรรคเดโมแครตได้รับคะแนนสนับสนุน 52 เสียง ซึ่งต่างก็ต่ำกว่าเกณฑ์ 60 เสียงที่จำเป็นสำหรับการผ่านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ

การที่ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับยังไม่สามารถผ่านการรับรองจากวุฒิสภาได้นั้น บ่งชี้ว่า วุฒิสภาจำเป็นจะต้องทบทวนแนวทางต่างๆที่จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณในการสร้างกำแพง และเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง โดยขณะนี้สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐกำลังเข้าสู่วันที่ 35 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ