กระทรวงต่างประเทศสหรัฐสั่งเจ้าหน้าที่ทูตบางส่วนเดินทางออกจากเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Friday January 25, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตบางส่วนเดินทางออกจากเวเนซุเอลา พร้อมแนะนำพลเรือนสหรัฐให้พิจารณาเดินทางออกจากเวเนซุเอลาเช่นกัน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ระบุว่า "เราดำเนินมาตรการดังกล่าวบนพื้นฐานการประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเวเนซุเอลาในปัจจุบัน และเราไม่มีแผนที่จะสั่งปิดสถานทูตแต่อย่างใด"

ก่อนหน้านี้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับรัฐบาลสหรัฐ พร้อมขีดเส้นตายให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสหรัฐในเวเนซุเอลา เดินทางออกจากประเทศภายใน 3 วัน หลังจากที่ทรัมป์ให้การรับรองผู้นำพรรคฝ่ายค้ายในฐานะประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

ในเอกสารแจ้งเตือนความปลอดภัย สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงคาราคัสระบุว่า เจ้าพนักงานของรัฐที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งจำเป็นเร่งด่วนนั้น ได้รับคำสั่งให้เดินทางออกจากเวเนซุเอลา และพลเรือนอเมริกันควรที่จะพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบในการเดินทางออกจากเวเนซุเอลา ในขณะที่เที่ยวบินพาณิชย์ที่เดินทางออกจาเวเนซุเอลา ยังคงให้บริการได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ