เวเนซุเอลาเตรียมปิดสถานทูต-สถานกงสุลในสหรัฐ ตอบโต้"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday January 25, 2019 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า จะสั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการเมืองและความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่า นักการทูตของเวเนซุเอลาจะเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุดภายในไม่เกินวันเสาร์ที่จะถึงนี้ และรัฐบาลเตรียมจัดงานต้อนรับอย่างสมเกียรติ

ผู้นำเวเนซุเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ และผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา

ประธานาธิบดีมาดูโร กล่าวว่า การแสดงจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐเป็นการกระทำที่ "ไร้เดียงสา" พร้อมกับแสดงความยินดีต่อความริเริ่มของนานาประเทศ ที่แสดงตัวเป็นผู้แทนเจรจาระหว่างรัฐบาลของตนและพรรคฝ่ายค้านในการแก้วิกฤตทางการเมืองของประเทศ

นอกจากนี้ผู้นำเวเนเซุเอลายังแสดงความขอบคุณไปยังรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลของตนที่มาจากกระบวนการเลือกตั้ง ด้วยการปฏิเสธให้การรับรองนายกุยโด และยกย่องความพยายามของเม็กซิโกและอุรุกวัยที่ส่งเสริมให้เกิดการเจรจาเพื่อหาทางออกจากวิกฤตทางการเมือง โดยระบุว่า "สำหรับรัฐบาลเม็กซิโกและอุรุกวัย ข้าพเจ้าเห็นพ้องกับความริเริ่มทางการทูตสำหรับการเจรจาระดับชาติในเวเนซุเอลา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ