ผู้นำเม็กซิโกเสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยยุติความขัดแย้งในเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Saturday January 26, 2019 01:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยยุติความขัดแย้งทางการเมืองในเวเนซุเอลา หากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร และนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เห็นชอบต่อข้อเสนอดังกล่าว

"ถ้าพวกเขาต้องการเจรจากันจริงๆเพื่อหาทางออกโดยสันติวิธี เราก็จะเป็นคนกลาง เหมือนกับที่เคยทำมาในประเด็นเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ" นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าว

นอกจากเม็กซิโกแล้ว รัสเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เสนอตัวเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างนายมาดูโรและนายกุยโด

กลุ่มสังเกตการณ์ความขัดแย้งทางสังคมในเวเนซุเอลารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 รายจากการถูกกราดยิง ท่ามกลางกระแสความวุ่นวายในประเทศ หลังจากที่นายกุยโด และนายมาดูโร ต่างออกมาอ้างว่าตนเป็นผู้นำของประเทศ

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวาย ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายกุยโด และกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลได้เกิดการปะทะกัน และมีการปล้นสะดมในกรุงคาราคัส

องค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้นายมาดูโรคำนึงถึงสิทธิในการจัดการชุมนุมของผู้ประท้วง และเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งทหารและตำรวจกลับเข้ากรมกอง แทนที่จะออกมาปราบปรามประชาชน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในเวเนซุเอลา หลังจากที่สหรัฐ และชาติละตินอเมริกาหลายประเทศ ให้การรับรองนายกุยโดเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงความรุนแรง และให้ทุกฝ่ายหันมาเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ