"ทรัมป์"บรรลุข้อตกลงคองเกรสยุติปัญหาชัตดาวน์ เตรียมลงนามอนุมัติงบฯ 3 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Saturday January 26, 2019 03:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อยุติปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) โดยเขาหวังว่าจะสามารถลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงาน และมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ทั้งนี้ นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะนำร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ซึ่งไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาโดยทันที

หากปธน.ทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรส ก็จะส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถเปิดทำการในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้ย่างเข้าสู่วันที่ 35 ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ และส่งผลให้พนักงานของรัฐบาลจำนวน 800,000 รายต้องพักการทำงานชั่วคราว หรือทำงานโดยยังไม่ได้รับเงินเดือน

ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์หลังจากนี้ แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา

อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของการกล่าวแถลงการณ์ ปธน.ทรัมป์พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้าหากการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลว รัฐบาลก็จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. หรือปธน.ทรัมป์อาจใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ