รักษาการฯทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เล็งชัตดาวน์อีกรอบ หากแผนสร้างกำแพงคว้าน้ำเหลว

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลวานีย์ รักษาการเสนาธิการทำเนียบขาว ออกมาเปิดเผยว่า พนักงานของรัฐบาลกว่า 8 แสนคนที่ต้องหยุดพักงานระหว่างการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือภาวะชัตดาวน์นั้น อาจจะไม่ได้กลับมาทำงานในเร็วๆนี้ เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจยอมให้รัฐบาลเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง หากปธน.ทรัมป์และผู้นำในสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงรวมงบประมาณสร้างกำแพงได้ภายในช่วงกลางเดือนก.พ.

หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ลงชั่วคราว ทางทำเนียบขาวก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมที่จะชัตดาวน์อีกครั้ง หากไม่ได้รับอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงจากสภาคองเกรส

สำหรับประเด็นคำถามที่ว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมจะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้าจริงหรือไม่นั้น นายมัลวานีย์กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูง แต่ปธน.ทรัมป์ก็ไม่ได้ต้องการที่จะชัตดาวน์ เพราะไม่ต้องการที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม นายมัลวานีย์กล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว ความต้องการของท่านประธานาธิบดี คือการปกป้องประเทศ และเขาก็จะเดินหน้าทำต่อไปไม่ว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสหรือไม่ก็ตาม"

นายมัลวานีย์เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ตกลงที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ลงชั่วคราว เนื่องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตเห็นด้วยกับแผนของปธน.ทรัมป์ที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งบริเวณแนวชายแดน

นายมัลวานีย์กล่าวต่อไปว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตระบุว่า พวกเขาไม่อาจมีความเห็นที่ขัดแย้งกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา และไม่สามารถทำงานกับทำเนียบขาวได้หากยังอยู่ในภาวะชัตดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ