"ทรัมป์"คาดเกิดชัตดาวน์อีกครั้ง ขณะไม่เชื่อมั่นคองเกรสบรรลุข้อตกลงสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2019 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) อาจเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเขาไม่เชื่อมั่นว่าสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามที่เขาต้องการ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาคิดว่ามีโอกาสน้อยกว่า 50% ที่สภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก่อนที่งบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.พ.

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาจะไม่รับข้อเสนอของสภาคองเกรสหากมีการจัดสรรงบประมาณต่ำกว่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามที่เขาเรียกร้อง และเขาจะไม่ให้สัญชาติอเมริกันให้แก่ "ดรีมเมอร์" หรือผู้อพยพที่เข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐตั้งแต่เด็กโดยไม่มีการขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย เพื่อแลกกับการได้งบประมาณสร้างกำแพง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อยุติปัญหาชัตดาวน์ โดยเขาได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงาน และมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์หลังจากนี้ แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้าหากการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลว รัฐบาลก็จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. หรือปธน.ทรัมป์อาจใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ