สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา พร้อมเดินหน้าสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้ PDVSA ถูกอายัดสินทรัพย์มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และอาจทำให้ PDVSA สูญเสียยอดขายถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐมีขึ้นหลังจากสหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา และกล่าวประนามนายนิโคลัส มาดูโร ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 2 ใน 3

กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวถึงบริษัท PDVSA ว่า เป็นแหล่งรายได้หลักและดึงดูดเม็ดเงินสกุลเงินต่างประเทศของเวเนซุเอลา โดยระบุว่าการขึ้นบัญชีดำจะช่วยป้องกันไม่ให้นายมาดูโรโยกย้ายสินทรัพย์ของเวเนซุเอลาได้ พร้อมประกาศว่า จะยกเลิกการคว่ำบาตรเมื่อมีการโอนถ่ายอำนาจควบคุมสู่ประธานาธิบดีชั่วคราวหรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบบประชาธิปไตย

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะใช้เครื่องมือทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสนับสนุนนายกุยโดซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ